My pregnancy journal – Redefining “kasabihan”


Tanungin ko man o hindi, normal na sa mga taong makakakita sa akin na manghula ng Gender ng Baby ko. So I started a voting in my fb account at ganun din ditto sa office. Ang naging pustahan ay Lunch.

Mga kasabihan na pinaniwalaan nila….
KASABIHAN —> REMARKS

BOY
1. walang nagbago sa katawan ko at parang idinikit lang ang tyan ko sa harap —> True, kung titingnan ako sa likod.. para akong hindi buntis
2. hindi pala ayos sa sarili —> True, kahit hindi ako buntis, hindi ko nagging ugali maging palaayos as in mag makeup and the like
3. tinubuan ng taghiyawat sa leeg during 2-4 months of pregnancy at meron pa rin konti ngayon  —> True, na depress pa nga ako kasi I have to be careful sa mga gagamitin kong panglinis ng mukha… pag sobra it might be harmful kay baby
4. nangingitim ang kili-kili at leeg —> True, dyahe lalo na sa kili-kili
5. hindi nagbago ang itsura, pag babae daw kasi, nang-aagaw ng kagandahan ng ina —> True, walang nagbago sa akin

GIRL
1. bilugan ang tyan  —> True, compare sa katrabaho ko na patulis ang tyan (excited na rin syang malaman yung Gender ng baby nya, and guess what! Girl din yung baby nya)
2. Blooming, hiyang sa pagbubuntis —>Maraming nagsasabi =D siguro totoo nga hehe

To conclude, marami sa kasabihan ng Baby BOY ang nangyari saakin kaya marami rin sa mga kaibigan ko ang pumili ng BOY. In the end… after ng Ultrasound… my baby is a GIRL =D

4 thoughts on “My pregnancy journal – Redefining “kasabihan”

  1. Hahahaha! True @dianatruth.. Lalo na yung kasabihan na kapag patulis ang tiyan, lalaki ang magiging anak. Bilog naman ay babae.
    Pero siyempre, pamahiin lang na minsan nagkakatotoo or nagkataon lang. By the way, ilan taon na anak mo?

Leave a Reply

